Return to site

เปลี่ยนเครื่องคอมเป็น Mac M1 ใหม่ดีมั้ยสำหรับงานสายเพลง มันเร็วและดีจริงหรือไม่สำหรับ Music Production?

· Lakeside Village

#สายงานเพลงฟังทางนี้ #MacBookProM1Pro #MacBookProM1Max #เปลี่ยนแมคใหม่ดีมั้ยสำหรับงานสายเพลง #ขอบคุณDroidsansสำหรับM1Pro/Maxที่ใช้ในการทดสอบด้วยครับ   

by Tarin Paul - Lakeside Village Production

เปลี่ยนแมคใหม่ดีมั้ย ที่ไหนก็บอกว่าเร็วมากๆสำหรับ Apple Silicon M1 Pro/Max แล้วถ้าทำงานสายทำเพลงล่ะ ถ้าอยากรู้มาดูทางนี้เลยครับ   

broken image

บทความนี้เน้นรีวิวและจะพูดถึงก็คือการเลือกใช้ Computer ระหว่าง Mac เองด้วยกันว่าถ้าเราจะเปลี่ยน Mac จากการใช้ Chip Intel ไป M1 นี้จะได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแค่ไหนแล้วการทำงานจะดีขึ้นเร็วขึ้นจริงหรือไม่ แล้วที่สำคัญคือคุ้มค่ามั้ยที่จะเปลี่ยนข้อดีข้อเสียคืออะไรแล้วมีจุดไหนที่ต้องดูว่าเปลี่ยนแล้วจะทำงานได้อย่างเดิมหรือไม่มีหลายอย่างทีเดียวที่ต้องเช็ค Plugins ทั้งหลายมันใช้ได้มั้ยโปรแกรม DAW ที่เราใช้อยู่จะมีปัญหาหรือเปล่า แล้ว Soundcard ล่ะ? เปลี่ยนทีจะวุ่นวายขนาดไหน   

เกร่น.. 

broken image

ในปัจจุบันนี้มี Software ที่มาใช้ได้อย่าง Native บน Apple Silicon แล้วค่อนข้างเยอะพอสมควรเช่น Software ของ Apple เองทั้งหมด (อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว เป็นของ Apple เอง) อย่างเช่น Logic Pro, Final Cut Pro, Pages, Numbers, Keynote รวมถึง Adobe Suite เกือบทั้งหมดโปรแกรมตัดต่ออย่าง DaVinci Resolve เป็นต้นถ้าคนทำงานเรื่องเสียงก็จะมี Plugins ที่เป็น Universal สามารถใช้ Native ได้ทั้ง Intel CPU และ Apple M1 อย่างเช่น Valhalla VintageVerb, FabFilter, Waves เป็นต้น (แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่)           

broken image
broken image

ถ้าเป็นคนทำงานเรื่องวีดีโอตัดต่อต่างๆคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากเพราะโปรแกรมส่วนใหญ่รองรับ Native Apple M1 กันหมดแล้ว ความเร็วก็ทะลวง Intel แบบทะลุไปมากยิ่ง MacBook Pro ที่ใช้ M1 Pro/Mac Chip ที่เพิ่งออกมาใหม่นี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยว่ากินIntel ขาดแค่ไหน

ก่อนที่เราจะพูดเรื่องรายละเอียดเรื่อง DAW กับ Plugins เรามาดูประสิทธิภาพของการทำงานบน Software เรื่องเสียงกันเลยบนโปรแกรมทำเพลงหลักๆอย่าง Logic Pro และ Pro Tools เป็น 2 โปรแกรมที่จะนำมาใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพเรื่องการทำงานเรื่องเสียงในบทความนี้

Mac ที่นำมาใช้ทดสอบมีดังนี้

- MacBook Pro 16inch 2019 (Intel Core i9/16GB RAM) ตัวนี้ตัว Top แบบที่สั่งซื้อได้เลยของ Intel Chip ในปี 2019

- MacBook Air M1 (8Core [4 Performance]/8GB RAM) ตัวนี้รุ่นเริ่มต้นถูกสุดของ MacBook Air M1

- MacBook Pro 14inch M1 Pro (8 Core [6 Performance]/16GB RAM) ตัวนี้รุ่นเริ่มต้นถูกสุดของ MacBook Pro M1 Pro 14 inch

- MacBook Pro 16inch M1 Pro (10 Core/16GB RAM) ตัวนี้รุ่นเริ่มต้นถูกสุดของ MacBook Pro M1 Pro 16 inch

- MacBook Pro 16inch M1 Max (10 Core/32GB RAM) ตัวนี้รุ่น Top สุดแบบที่สั่งซื้อได้ของ MacBook Pro M1 Max 16 inch

broken image

เพลงที่ใช้ในการทดสอบ มีรายละเอียดดังนี้

- เพลง Song 1 ที่ใช้ใน Pro Tools เป็นเพลงที่นำมาจากการ MIX/Mastering ของจริงของศิลปิน ประกอบด้วย Plugins ที่ใช้ผ่าน Rosetta 2 ทั้งหมด เนื่องด้วย Pro Tools ยังวิ่งผ่าน Rosetta 2 ทำให้ Plugins ใช้ Native M1 ไม่ได้ ส่วนเครื่อง Intel Core i9 ก็จะเป็น Native Intel ของ Core i9 เอง

- เพลง Logic Pro DEMO Plus เป็นเพลงที่นำมาจากเพลง Demo ของ Logic Pro เองแต่นำมา Plus ด้วยการใช้ Plugins Mastering Chain อีก 6 ตัวแบบที่แต่ละตัวกินพลัง CPU มหาศาล ดังนั้นการใช้ Logic Pro Native ก็จะหมายถึงการใช้ Plugins แบบ Native M1 บนเครื่อง M1 และ Plugins Mastering Chain ผ่าน Rosetta 2 ส่วน Logic Pro Rosetta นั่นก็จะหมายถึงการใช้ Plugins ทั้งหมดผ่านระบบ Rosetta 2 ส่วนเครื่อง Intel Core i9 ก็จะเป็น Native Intel ของ Core i9 เอง

- เพลง Song 2 เป็นเพลงที่ทำ Plugins เหมือนกันที่ทำให้ใช้ได้ทั้งของ Logic Pro และ Pro Tools ทั้งนี้เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของโปรแกรม Logic และ Pro Tools และเนื่องด้วยการเลือกใช้ Plugins ที่รองรับ Universal ได้ทั้ง Intel และ M1 นั่นหมายถึง Logic Pro จะเลือกใช้ Plugins โดยอัตโนมัติเองว่าจะเป็นแบบ Native M1 หรือ Rosetta (Plugins ที่เลือกใช้คือ ValhallaVintageVerb โหลดทั้งหมด 11 ตัว) ส่วน Pro Tools แน่นอนว่าใช้ Rosetta ได้เท่านั้น

- เพลง Song 3 จะเหมือน Song 2 ทุกประการ เพียงแค่เปลี่ยน Plugins ที่ใช้จาก ValhallaVintageVerb มาเป็น TC Electronic VSS3 Reverb ที่รองรับ Intel ทำให้ Logic Pro Native จะโหลด Plugins ตัวนี้ ผ่าน Rosetta 2

broken image
broken image
broken image
broken image

จากการทดสอบประสิทธิภาพจะพบว่าประสิทธิภาพยังผกผันขึ้นอยู่กับว่าใช้ DAW (Digital Audio Workstation) ยี่ห้ออะไร แล้วใช้ Plugins ยี่ห้ออะไรด้วยเช่นกันถ้าจะฟันธงว่า M1 เร็วกว่า Intel Core i9 ก็ไม่สามารถทำได้เพราะขึ้นอยู่กับ Optimization ว่าโปรแกรมและ Plugins ทำมา Optimize กับ M1 หรือยังเพราะจากการทดสอบจะเห็นว่าถ้าทำการ MIX/Mastering แบบใช้ Plugins ทั่วๆไปอย่าง Slate Digital, Softube, Plugin Alliance (ที่ไม่ได้ Optimize บน M1 อย่าง Plugins ใน Logic Pro เอง) เครื่อง MacBook Pro M1 ที่สุดๆอย่าง M1 Max อาจจะไม่ได้เร็วกว่าเครื่อง Intel Core i9 เลย และจากการทดสอบจะเห็นว่า Intel Core i9 ยังเร็วกว่า MacBook Pro M1 Max ใหม่ด้วยซ้ำ แต่ในขณะเดียวกันถ้าหาก DAW และ Plugins มีการ Optimize บน M1 จะเห็นว่า MacBook Pro M1 Pro (ไม่ต้อง Max) จะเร็วกว่า Intel Core i9 ทันที (แต่ไม่มากนะครับ) แล้วสิ่งที่แปลกมากที่เจอคือ Logic Pro ถ้าเราบังคับให้ใช้บน Rosetta Mode (บังคับให้ใช้ Intel Emulator) ประสิทธิภาพสำหรับคนทำเพลงทั่วไปที่ใช้ Plugins 3rd Party ก็จะมีแนวโน้มว่าเร็วกว่าใช้เป็น Logic Pro โหลดแบบ Native M1 เสียอีกดังนั้นผู้ใช้ทั่วไปที่จะใช้ Logic Pro ผมจะแนะนำให้ใช้โหมด Rosetta เพราะ Plugins จะมีความ Compatible ที่ดีกว่ามากๆ พูดได้ว่าเกือบทุก Plugins ที่เราใช้งานทำเพลง Mix / Mastering จะสามารถใช้งานได้สมบูรณ์บน Rosetta Mode แล้ว อันนี้คงเป็นเพราะการ Optimize ของ Plugins ยังไม่สมบูรณ์สำหรับใช้ใน M1 Chip ทำให้การใช้บน Intel Emulator (Rosetta) น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับการทำงานสายนี้

broken image
broken image

สิ่งที่ต้องเน้นสำหรับคนที่ใช้ Pro Tools ที่ต้องบอกก่อนเลยคือโปรแกรม Pro Tools ยังไม่รองรับการใช้งานบน macOS Monterey ซึ่งเป็น OS ของ MacBook Pro M1 Pro/Max รุ่นใหม่เท่านั้น (ไม่สามารถกลับไปใช้ Big Sur ได้) ดังนั้นการใช้งาน Pro Tools บนเครื่อง MacBook Pro M1 Pro/Max ยังถือว่าใช้งานจริงไม่ได้ลุ่มๆดอนๆ Plugins หลายตัวใช้ไม่ได้อย่างเช่น iZotope, Tone Project และอีกหลายๆตัว รวมถึง Plugins Complete Bundle ของ Pro Tools เองก็ยังใช้ไม่ได้ (crash) ดังนั้นคนที่ใช้ Pro Tools เป็นหลักยังต้องหลีกเลี่ยงMac เครื่องใหม่ไปก่อนเลย แต่สำหรับเครื่อง MacBook M1 13 inch รุ่นปี 2020 สามารถใช้ Pro Tools ได้ไม่มีปัญหานะครับบน macOS Big Sur แต่ห้าม Update เป็น macOS Monterey อย่างเด็ดขาด

อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเรื่อง Hardware Compatible อย่างเช่น Soundcard ที่เราใช้อยู่ หรือจอ external monitor ที่เราต่ออยู่ ทั้งนี้ปัญหา Soundcard ส่วนใหญ่จะเป็น Soundcard ที่ใช้ Thunderbolt Port ที่จะเจอปัญหา หลายตัวต้องใช้ Workaround ไป Disable Secure Boot ของ Mac และหลายตัวที่ใช้ไม่ได้เลย ส่วน external monitor ที่เคยต่ออยู่เยอะๆตั้งแต่ 2 จอขึ้นไปก็จะใช้ไม่ได้ถ้าใช้ MacBook Air/Pro 13 นิ้วปี 2020 เป็นต้น

broken image

สรุปว่าควรซื้อ Mac ใหม่แทน Mac เก่าดีมั้ยสำหรับงานสายเพลง?

อันนี้มาสรุปง่ายๆเลย ถ้าคุณกำลังใช้ Intel Mac รุ่นใหม่กว่าปี 2018 ขึ้นมาอยู่แล้ว คุณไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อ Mac M1 ใหม่ในตอนนี้เพราะประสิทธิภาพงานสายเพลงไม่ได้ชนะ Intel ปีใหม่ๆอย่างชัดเจนใดๆ

คุณควรจะ Update เป็น MacBook Pro ใหม่ (14 นิ้ว / 16 นิ้ว)ถ้า...

- คุณมี Soundcard และ Hardware ที่มั่นใจว่า Compatible

- คุณใช้แต่ Logic Pro แล้วเน้นใช้ Plugins เฉพาะของบนLogic Pro เท่านั้นหรือเป็นส่วนใหญ่

- คุณเดินทางบ่อยและแบตเตอรี่การใช้งานที่ยาวนานเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ Battery บน M1 Pro/Max ดีกว่า Intel ขาดลอย

- คุณใช้ Mac ในห้องเดียวกับอัดร้อง (ที่มีไมค์อยู่ในห้องเดียวกับ Computer) แล้วทนเสียงพัดลมของ Mac ที่ดังขึ้นมาไม่ได้เพราะเข้าไมค์หนักมาก เพราะ M1 ใหม่คือแทบจะไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนและพัดลมดังเลย

- Mac ของคุณเก่ากว่าปี 2018 อันนี้ถ้าจะ Upgrade เป็น M1 Mac ก็แนะนำว่าเครื่องไหนก็ดีทั้งนั้นแต่ก่อน Upgrade ให้ชัวร์ว่า Hardware ที่มีอยู่รองรับ

คุณไม่ควรจะ Update เป็น MacBook M1 ใหม่ ถ้า...

- คุณมี Soundcard และ Hardware ที่ไม่ Compatible กับ M1

- คุณใช้ Pro Tools เป็นหลัก (อันนี้จบเลยสำหรับM1 Pro/Max 14& 16 inch)

- คุณทำงานเฉพาะใน Studio และมีห้องร้องห้องอัดแยกกับห้องทำงานและเสียงพัดลม Mac ไม่ได้กวนใจอะไร

- Mac ของคุณใหม่กว่าปี 2018 อันนี้ไม่ได้เป็นการการันตีว่าถ้า Upgrade เป็น M1 Macใหม่แล้วจะได้เครื่องที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ถ้าหากคุณตัดสินใจแล้วว่าจะ Upgrade Mac เป็น M1 ล่ะ? จะเอารุ่นไหนดีระหว่าง M1 2020 หรือ M1 Pro/Max 2021?

- MacBook 13 inch M1 ปี 2020 ไม่รองรับต่อจอข้างนอก 2 จอ ถ้า Studio คุณต้องต่อจอนอกตั้งแต่ 2 จอขึ้นไปต้องใช้ Mac Mini M1 หรือ MacBook Pro M1 Pro/Max 14 & 16 นิ้วเท่านั้น

- สำหรับงานเพลงการซื้อ M1 Max จะไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมากับ M1 Pro เลยจะมีแค่ GPU ที่ทำงาน Video เท่านั้นที่จะได้ประโยชน์จากการใช้ M1 Max สำหรับงานเพลงใช้ M1 Pro จะได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดไม่ต่างกับ M1 Max แล้ว

- ทำงานสายเพลงนี้จะต้องซื้อเครื่องที่มี RAM ตั้งแต่ 16GB ขึ้นไปเท่านั้น เพราะการใช้ 8GB RAM จะมีโอกาสเจอ LOW Physical RAM ได้บ่อยพอสมควร จุดลงตัวจะอยู่ที่ 16GB RAM สำหรับทั่วไปส่วน 32GB RAM สำหรับคนที่ใช้งาน Instruments Plugins แบบโหดๆถึงจะได้ประโยชน์ สำหรับ 64GB RAM จากที่ดูหลายบทความที่ทำการทดสอบเรื่อง RAM ใน M1 Mac จะเห็นว่าไม่ค่อยได้ประโยชน์ที่จะเอา 64GB RAM ครับสำหรับสายงานเพลง

- Hard Disk แนะนำให้ซื้อมากกว่าปกติที่เคยใช้อยู่ซักหน่อย เพราะนอกจากจะมีประสิทธิภาพความเร็วที่ดีกว่ารุ่นน้อยๆแล้วยังช่วยไม่ให้ SSD ต้องทำงานหนักเกินไปเวลาเหลือที่น้อยๆยืดเวลาการใช้งานไปได้ครับ

- ประสิทธิภาพของ MacBook Air/Pro 13 inch ปี 2020 ถือว่าพอใช้ได้นะครับถ้าสำหรับงานเริ่มต้นหรืองานทำเพลงแบบไม่โหดมากจัดๆแต่ขอให้ Upgrade RAM เป็น 16GB และ Hard Disk อย่างน้อย 512GB – 1TB ขึ้นกับว่าถ้าหากเรามี Instruments ทำเพลงเยอะหน่อยก็จะต้องกินที่เยอะหน่อย อันนี้ก็ต้องใช้ 1TB อย่างน้อยเป็นต้นไปครับ

- ควรจะเลือก M1 Pro (ไม่ต้องใช้ Max เพราะไม่จำเป็นสำหรับงานเพลง) ก็ต่อเมื่อคุณรู้ตัวคุณเองว่าคุณใช้งานหนักทำงาน Instruments โหดๆ หรือต้องจบงาน Mix/Mastering แบบจริงๆจังๆ (หมายถึงหนักๆและจริงๆจังๆจริงๆนะครับ)