Return to site

Keep Calm & LISTEN

ศิลปะในการฟัง Comment

· Lakeside Village

ศิลปะในการฟัง Comment

อีกเรื่องที่ถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำงานด้านเสียงเพลงคือ เรื่องการ Comment งาน ลูกค้ามาจ้างเราเค้าก็ต้องการงานที่เค้าชอบ ไม่ใช่เราชอบ ประเด็นหลักคือเราต้องเปิดใจรับฟัง การที่ลูกค้า Comment ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้รูู้เรื่องเสียงเพลงอย่างคนทำงานสายนี้ เค้าจะไม่รู้ว่าเราใช้ effect น้อยหรือมากไป หรือ EQ เสียงอย่างไร ดังนั้น Comment ก็จะเป็นลักษณะเช่น 'เสียงร้องมันลอย', 'ฟังดูอึดอัด', หรือแม้กระทั่งอย่าง 'มันฟังไม่เพราะเลย' หรือ 'ไม่สนุกเลย' ก็เป็นได้ จะบอกว่าลูกค้าไม่รู้เรื่องไม่อยากฟังไม่อยากคุยก็คงไม่ได้ เพราะยังไงลูกค้าก็ต้องมีความรู้สึกและอธิบายความรู้สึกออกมา วิเคราห์ความรู้สึกของลูกค้าดีๆอย่างเปิดใจ แต่เชื่อหรือไม่ว่า Comment โหดๆอย่าง 'มันฟังไม่เพราะเลย' จริงๆอาจสามารถปรับได้เพียงแตะไม่กี่อย่างเท่านั้น เปิดใจรับฟังจริงแล้วพยายามวิเคราะห์ถึงสาเหตุ เช่น 'ร้องลอย' อาจเป็นเพราะ Compress น้อยไป, EQ คมไป, หรือร้องดังไป หรือ Reverb มากไป เหตุผลใดก็ได้ การถามเพิ่มเติมอย่างเช่น เปียโนในนั้นโอเคมั้ย อาจจะช่วยได้เยอะ (เปียโนอาจแห้งกว่า หรืออุ่นกว่า) ทำให้เราสามารถหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ตรงขึ้น

อีกครั้งที่ผมต้องบอกว่าการฟัง Comment ลูกค้าก็ถือว่าเป็นศิลปะเหมือนกัน ไม่ต่างจากหมอที่รักษาคนไข้ หมอจริงๆถ้ารู้สาเหตุว่าเป็นโรคอะไรก็รักษาได้หมดเกือบจะคล้ายๆกัน แต่สิ่งที่ทำให้หมอแต่ละคนเก่งไม่เท่ากันจริงๆคือเรื่องวินิจฉัยโรค หมอเก่งจะวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำกว่า แต่ความแม่นยำนั้นก็เกิดจากประสบการณ์และศิลปะการถามคนไข้ให้ตรงประเด็นตามวิเคระห์นั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเราเข้าใจถึงพื้นฐานเรื่องเสียงจริงๆ เราจะสามารถวิเคราะห์ Comment และหาทางปรับได้อย่างสนุก จะไม่เกิดเหตุแบบว่า Comment มาแล้วไปไม่เป็น รู้จริงไว้ก่อนขอบอกได้เลยว่าเราจะสามารถเข้าใจลูกค้าและแก้ไขได้อย่างตรงจุดกว่าแน่นอนครับ

ถ้าอยากจะเข้ามาเป็นแนวหน้าในสายนี้ให้ใส่ใจเรื่องการฟัง Comment ด้วยนะครับ มันสร้างความแตกต่างระหว่างสุดยอดกับธรรมดาได้เลย

 

สนใจติดต่อสอบถามคอร์สเรียน

📲 Facebook Inbox : m.me/LakesideVillageProduction

📲Line@ : www.line.me/ti/p/@lakesidevillagepro

☎️ Tel : 083-427-1248, 064-814-5834
.........................
#LSVP #Recording #Mixing #Mastering #AudioEngineer