Return to site

Digital vs Analog

· Lakeside Village

อีกเรื่องที่เป็นประเด็นถกเถียงกันพอสมควรคือ
เรื่องระบบเสียง Analog กับ Digital
ว่ามันต่างกันขนาดไหน ต่างกันจริงเหรอ? ยังไง?
.
เรื่องนี้ดั่งเป็นลัทธิเลยทีเดียว 😮
คอนเซ็ปต์เรียบเรียงความคิดของมันจริงๆคือคิดง่ายๆครับ
อุปกรณ์ที่คุณภาพยิ่งสูงยิ่งดี สุดยอดของทั้ง Analog และ Digital จริงๆมันทำงานออกมาสุดยอดได้ไม่ต่างกัน ทีนี้ก็เป็นเรื่องว่าระบบ Digital กับ Analog มันมีจุดแข็งจุดอ่อนต่างกันยังไงมากกว่า แล้วเราถ้ารู้จักมันดีก็จะสามารถนำจุดแข็งของทั้ง 2 ระบบมาปรับใช้ร่วมกัน แต่สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนอย่างนึงคือในปัจจุบันเราหลีกหนีระบบ Digital ไม่ได้ เพราะ Media ปัจจุบันมันเป็น Digital หมด ไม่ว่าจะมาสาย Analog ยังไงก็ต้องจบสุดท้ายที่ Digital ส่วนระบบ Digital อันนี้ก็หลีกหนี Analog ไม่พ้น ไม่ว่าภาคขยายไมค์ ภาค Analog ในส่วนรับเสียงแปลงเสียง AD/DA Converter ย่อมต้องใช้ภาค Analog ทั้งสิ้น
.
▶️ Digital หลักๆคือ Process ด้วยการคำนวณเสียงโดยใช้ Processor (CPU, DSP)
สิ่งที่สำคัญกับระบบนี้ก็จะมี ระบบ Clock (ความ Focus ของเสียง และความนิ่งของเสียง) รวมถึงระบบไฟฟ้า และสัญญานเสียงขาเข้าและขาออก ซึ่งรวมถึงระบบ Converter (ไม่ใช่แค่ Converter อย่างเดียว แต่รวมถึงระบบ Analog มันด้วย) รวมถึงคุณภาพของ Plugins ที่เราใช้ในระบบ Digital
.
▶️ Analog รายละเอียดในอุปกรณ์จะยุ่งยากกว่า Digital พอสมควร ระบบไฟฟ้าจะมีผลกับเสียงจี่, Noise, Ground Loop และอีกมากมาย คุณภาพของวัสดุ Analog แผงวงจร สายสัญญาณ ระบบ Patch ต่างๆ สังเกตุได้เลยว่าอุปกรณ์ระดับเทพๆทั้งหลายเปิดออกมาจะเจอระบบไฟฟ้าเข้าไปแล้วเกือบครึ่งหรือมากกว่า

ทีนี้ถ้าจะเทียบความแตกต่างระหว่าง Digital กับ Analog
ผมจะขอแยกออกมาพูดถึงทีละเรื่องคร่าวๆนะครับ 🙂
.
▶️ การประมวลเสียง อันนี้ค่อนข้างชัด Digital ประมวลผลของเสียงโดยใช้ Processor ส่วน Analog ใช้ วงจร Analog เลย
.
ถ้าเราจะใช้ Pultec EQ 10 ตัว และ 1176 Compressor 10 ตัวในเพลง ระบบ Analog คุณต้องมี Pultec EQ 10 ตัวและ 1176 Compressor 10 ตัวจริงๆ (มูลค่าหลายล้านบาท)
.
ส่วน Digital ที่โมเดลลิ่งอุปกรณ์เหล่านี้มาก็สามารถโหลด Plugins เหล่านี้ได้มากเท่าที่ Processorยังไม่หมด แต่ในเรื่องของคุณภาพเสียง Analog จะให้เสียงที่แตกต่างกันกับ Digital (ทั้งนี้คุณภาพของการจำลองเสียงอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ก็ขึ้นกับยี่ห้อเช่นกัน การจำลองอุปกรณ์เดียวกันแต่เสียงสามารถต่างกันได้แบบฟ้ากับดินเมื่อต่างยี่ห้อ)
.
แต่ยังไงข้อนี้ผมเห็นถึงอนาคตคือ Digital เพราะระบบ Processor นับวันจะยิ่งมีพลังมากขึ้น การเขียน Plugins ก็สามารถทำได้ละเอียดซับซ้อนขึ้น การโหลด Recall มิกซ์ Session ก็จะสะดวกกว่า ซึ่งผมยังไม่เห็นลิมิตของระบบ Digital ที่มันยังไม่มีเพดานว่ามันไปสุดที่ไหน แต่ลิมิตของ Analog ก็ถือว่าพัฒนามาอิ่มตัวแล้ว อุปกรณ์ Analog สมัยใหม่หลายตัว ก็ยังต้องมีระบบ Digital เข้ามา ซึ่งอุปกรณ์บางตัวเทพๆในปัจจุบันเป็น Digital Processor ด้วยซ้ำ (ตั้งแต่อดีตพวก Digital Processor มีใช้มานานมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Reverb ในตำนานอย่าง Lexicon 480L หรือ Delay, Harmonizer อย่าง TC Electronics หรือ Eventide) และพอเรามองอนาคตไปข้างหน้าจริงๆเราจะเริ่มเห็น Plugins ที่มี idea และ concept ที่เริ่มล้ำและไม่สามารถทำได้ในระบบ Analog อย่างแน่นอนมากขึ้นเรื่อยๆ นี่แหละครับที่ผมบอกว่า Digital ผมยังไม่เห็นเพดานของมันว่ามันจะลิมิตความสามารถของมันที่ตรงไหน
.
▶️ Price / Result Ratio
อันนี้ผมเทียบระหว่างคุณภาพที่ได้เทียบกับเม็ดเงินที่จ่ายลงทุนในอุปกรณ์ สิ่งนึงที่อยากเทียบให้เห็นชัดๆง่ายๆหน่อย เช่น คุณต้องการใช้ Pultec EQ 5 ตัว และ 1176 อีก 5 ตัว จำนวนเงินที่คุณจ่ายซื้อ Pultec EQ กับ 1176 รวม 10 ตัว คุณยังซื้อระบบไฟฟ้า ระบบกรองไฟใน EQ และ Compressor ถึง 10 ตัวด้วยกัน ถือเป็นเงินไม่น้อยเพราะใน Analog Device คุณภาพสูงทุกตัวที่ใช้มันต้องมีระบบกรองไฟด้วยทุกตัว ส่วน Digital เราไม่ต้องพูดถึงระบบไฟใน Plugins แต่ละตัว เพราะมันไม่มี คุณเพียงซื้อ Audio Interface ที่คุณภาพสูงที่สุดเท่าที่งบเราซื้อได้ ใส่ใจในเรื่องของขาเข้าให้ดีที่สุด (Pre Amp, Converter รวมถึง Analog Path ของ Converter ที่ดีด้วย ไม่ใช่มองแค่ Converter Spec รวมถึงระบบไฟฟ้าของ System เราที่ดีที่สุดเพียงชุดเดียว และ Master Digital Clock ที่คุณภาพสูงที่สุดที่เราสามารถซื้อได้) จะสังเกตุว่าเราจ่ายเงินซื้อสิ่งที่ดีที่สุดในระบบ Digital เพียงอย่างละชิ้นเดียว แต่ถ้าในระบบ Analog คือกระเป๋าต้องหนาจริงถึงจะใช้สุดยอดอุปกรณ์ Analog ได้หลายตัวพร้อมๆกัน ยังไม่รวมถึงปัญหาที่อาจจะตามมาในการต่อหลายๆอุปกรณ์ Analog
.
▶️ Headroom
เรื่องนี้สิ่งที่ต้องยอมรับในอุปกรณ์ Analog ดีๆคือ ผมใช้คำพูดว่า ไปมันให้สุด คือไม่ต้องห่วงเรื่อง Distortion เท่าไหร่ ปัญหาเรื่องเสียงเบียดก็ไม่ต้องกังวลมาก ซึ่งถ้าใช้ Digital เราต้องระวังเรื่อง Headroom ให้เยอะ โอกาสเสียงเบียดหรือ Sound Degrade เวลาไม่ระวังเรื่อง Level จะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก มีจุดต้องระวังหลายเรื่องในระบบ Digital แต่ถ้าพูดในแง่ Noise Floor ระบบ Digital ก็จะดีกว่า
.
ระบบ Studio ในโลกปัจจุบันเปลี่ยนไปเยอะมากถ้าเทียบกับสมัยก่อน ไม่ต่างกับเรื่องวงการภาพ ถ้ารู้จักจุดเด่นกับจุดด้อยในแต่ละระบบของ Analog กับ Digital และนำแต่จุดเด่นมาปรับใช้กับงานเรา จะไปได้ไกลมาก ระบบปัจจุบันการทำงานในระบบ Hybrid จึงน่าจะเป็นอนาคต การใช้งานร่วมกันในระบบ Analog กับ Digital การ Focus และเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมและดีที่สุดในงบประมาณ ศาสตร์ในการ Recording, มิกซ์และทำ Mastering ที่มีการนำ Analog มาใช้ให้ถูกจุดและเหมาะสมคือคำตอบสำหรับอนาคตครับ 😉😎
_____________________________
สนใจเรียน/สอบถาม

📲 Facebook Inbox : m.me/LakesideVillageProduction

📲Line@ : www.line.me/ti/p/@lakesidevillagepro

☎️ Tel : 083-427-1248, 064-814-5834
.........................
#LSVP #Recording #Mixing #Mastering #AudioEngineer