Return to site

เบื้องหลังและแรงบันดาลใจกับ Modern Sound Engineer Course

· Lakeside Village

Modern ทำไมผมถึงใช้คำนี้?

Modern มันคือความสมัยใหม่ มันคือยุคปัจจุบันและยุคที่มองไปข้างหน้า

"การเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะตอบทุกปัญหาของเราได้"

เป็นการตัดสินใจอยู่หลายปีกับการที่เลือกจะมาเปิดคอร์สสอน Modern Sound Engineer นี้

จากประสบการณ์ที่ผมทำงานในสายนี้มานาน ผมจะเจอกับคำถามจากพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆในวงการมากมายที่เกี่ยวกับเรื่อง Sound ทุกเรื่องจริงๆ ไม่พ้นตั้งแต่ปัญหาทางเทคนิคอย่างระบบ System ระบบ OS รวมถึงระบบเสียง และไม่พ้นแม้กระทั่งอย่างเรื่อง Acoustic พื้นฐานของการอัดเสียง ปัญหาในระบบเสียง ปัญหาในเสียงที่อัดมาแล้ว และอีกมากมาย ส่วนตัวผมเองตั้งแต่เรียนมาทางสายนี้ ผมเซ็ตระบบ System ของผมเองทั้งหมด ไม่ว่าตั้งแต่ประกอบ Computer เองจากเป็นชิ้นๆ ระบบสาย ระบบห้อง และ Acoustic ของห้อง ประกอบกับการที่ชอบอ่านชอบเรียนรู้ หนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็น Text Book หรือ Magazine ผมซื้อแทบจะทุกเล่ม อ่านทุกเล่มที่ซื้ออย่างจริงจัง ทุกปัญหาชอบที่จะลุยแก้ไขเอง ลองผิดลองถูกมาอย่างเยอะ และสิ่งที่ค้นพบจากการเรียนจะพบว่าการเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะตอบทุกปัญหาของเราได้ ผมเคยเจอใน case ที่ผมไปอัดเสียงที่ประเทศ Jamaica และได้มีโอกาสที่ Sean Paul ตกลงจะ perform ในอัลบั้มของผม ทางศิลปินมีเวลาไม่เกิน 5 นาที เราจะทำการเซตอัดเสียงได้ยังไงให้ได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที หรือแม้กระทั่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้เจอเครื่องดนตรีอย่าง Steel Drum (เครื่องดนตรีในแถบ Caribbean) แต่เราจะต้องทำการอัดเสียงมันจะอัดยังไง ตั้งไมค์ตรงไหน ใช้ไมค์อะไร โดยรวมให้อัดออกมาได้ดีที่สุดบางทีก็เจอหลุดๆอย่างการอัดเสียง Tab Dance ในสถานการณ์ที่ไม่ใช่ห้องอัด สิ่งเหล่านี้การเรียนแพงๆก็สอนไม่ได้ ประสบการณ์กับ Concept การคิดเท่านั้นที่จะทำให้รับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ได้ดีที่สุด

จากที่คุยกับพี่ๆน้องๆ และเพื่อนๆในวงการ การเรียนแม้กระทั่งการเรียนเมืองนอก แบบแพงมากๆ สิ่งที่ได้มักจะเป็นการเรียนรู้ในอุปกรณ์ และชนิดของอุปกรณ์ รวมถึง Effects และ Processor ต่างๆทุกชนิดอย่างละเอียด รวมถึงเทคนิคตามตำรา (แล้วถ้าสถานการณ์จริงมันควบคุมไม่ได้อย่างในตำราล่ะ?) จริงอยู่ว่าการรู้อย่างละเอียดนั้นดีแน่ๆ แต่ชีวิตจริงการเน้นการเรียนรู้อย่างละเอียดมันไม่พอ ยกตัวอย่าง เช่นการเรียน Business ในปริญญาสูงๆของมหาวิทยาลัยชั้นนำนั้นจะมีผู้บรรยายพิเศษที่ทางมหาวิทยาลัยต้องจ่ายอย่างแพงเพื่อที่จะมาบรรยายและแชร์ประสบการณ์ทางธุรกิจและพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างไม่มีใน Text Book เลย

จากที่ได้เห็นปัญหาของการเรียนการสอนส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงปัญหาของการสอนทางเมืองนอกแบบแพงมากๆด้วย ทางเราเลยคิดจะสร้างคอร์ส Modern Sound Engineer ขึ้นมาเพื่อที่ต้องการจะตอบโจทย์ให้กับผู้เรียนที่นอกเหนือจากที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐาน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังจะตอบโจทย์การเรียนรู้แบบเน้นที่จะให้ผู้เรียนสามารถนำที่เรียนรู้ไปพร้อมใช้งานได้เลย อีกครั้งที่ผมจะบอกว่า Modern มันคือความสมัยใหม่ การเรียนทุกอย่างตามตำรามันไม่ใช่คำตอบในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ความสำคัญของพื้นฐานก็ยังสำคัญมากและยังต้องเน้น การเรียนต้องมีการสอดแทรกเทคนิคและวิธีคิดแบบใหม่ รวมถึง Problem Solving และยังต้องเน้นการพูดคุยสื่อสาร ตอบคำถาม (ที่ผู้เรียนจะไม่สามารถทำได้กับคอร์ส Online ต่างๆ) การเรียนจะต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดและ idea ใหม่ๆ และผลักดันให้เกิดการสื่อสารและคำถาม ซึ่งคำถามจากการเรียนจะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ทำไมต้องเรียนอย่างน้อย 3 เดือน

การเรียนที่เกี่ยวข้องกับ Skill ไม่ว่าจะเรื่องใด การฝึกฝนที่เพียงพอเท่านั้นถึงจะไปได้ไกล เพราะการเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเสียงผมถือได้ว่าค่อนข้างละเอียดอ่อน การละเลยพื้นฐานจะทำให้รู้จริงไม่ได้ และพื้นฐานเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาฝึกฝน ซึ่งเวลา 3 เดือนผมว่าเป็นขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้อย่างแท้จริง

สนใจติดต่อสอบถามคอร์สเรียน

📲 Facebook Inbox : m.me/LakesideVillageProduction

📲Line@ : www.line.me/ti/p/@lakesidevillagepro

☎️ Tel : 083-427-1248, 064-814-5834
.........................
#LSVP #Recording #Mixing #Mastering #AudioEngineer